Máy chiếu là gì? Có những loại máy chiếu nào, nên mua loại nào

13/03/2021
Máy chiếu là một thiết bị quen thuộc và hữu ích trong cuộc sống. Nó có mặt trong hầu hết các trường học, công ty, văn phòng, quán cà phê,...Vậy máy chiếu là gì và tại sao nó lại được sử dụng phổ biến như vậy? Chúng ta hãy cùng giải đáp trong bài viết dưới đây nhé.

Máy chiếu là gì?

Máy chiếu chắc hẳn là một thiết bị không còn quá xa lạ gì với chúng ta nữa khi mà nó xuất hiện tại rất nhiều trường học, văn phòng, quán cà phê,...Tuy nhiên để làm rõ hơn cho những ai chưa biết về máy chiếu thì máy chiếu là một thiết bị có khả năng phát ra ánh sáng với công suất lớn. Một hệ thống xử lí trung gian sẽ xử lí và phóng đại hình ảnh, video từ thiết bị nguồn lên màn chắn. Máy chiếu có ứng dụng lớn trong cuộc sống nên ngày càng được sử dụng phổ biến khắp mọi nơi.

máy chiếu là gì

8 thông số kỹ thuật trong máy chiếu bạn cần biết

Giữa rất nhiều các loại máy chiếu khác nhua trên thị trường, để lựa chọn được một chiếc máy chiếu phù hợp với nhu cầu của mình thì bạn cần phải nắm bắt được những thông số quan trọng sau đây:

1. Công nghệ hiển thị: Trên thị trường quốc tế có 4 loại công nghệ cơ bản là LCD/DLP/Lcos/Led. Tuy nhiên tại Việt Nam hiện nay 2 loại công nghệ hiển thị được áp dụng trong sản xuất máy chiếu phổ biến nhất đó chính là công nghệ LCD (Liquid Crystal Display) và DLP (Digital Light Processing). 

2. Độ phân giải: Độ phân giải càng cao thì chất lượng hình ảnh, video càng tốt và ngược lại. Các độ phân giải cơ bản là SVGA (800x600px), XGA (1024x768px), SXGA (1280x1024px), UXGA (1600×1200), HD (1280x720px)…Nếu video có độ phân giải lớn hơn độ phân giải thực của máy chiếu thì kỹ thuật nén hình ảnh sẽ hỗ trợ xử lí để có thể chiếu những video với chất lượng tốt nhất. 

3. Độ tương phản: Độ tương phản được tính dựa trên tỷ lệ giữa phần sáng nhất và tối nhất mà máy chiếu tạo ra. Những máy nào có độ tương phản càng cao thì hình ảnh chiếu ra càng gần với ảnh gốc nhất và ngược lại.

4. Độ sáng: Đơn vị đo độ sáng là ANSI lumen. Độ sáng trung bình của các loại máy chiếu trên thị trường nằm trong khoảng từ 1.000 đến 5.000 lumen. Còn với máy chiếu có độ sáng dưới 1000 lumen thì bạn chỉ có thể dùng được trong những phòng tối.

5. Ống kính máy chiếu: Nên chú ý cọn loại ống kính máy chiếu có kích cỡ phù hợp với diện tích căn phòng sử dụng.

6. Kích thước màn chiếu: Máy chiếu có thể chiếu lên tường, tuy nhiên để có chất lượng hình ảnh tốt nhất thì bạn nên đầu tư một chiếc màn chiếu chuyên dụng. Kích thước màn chiếu của các dòng máy chiếu thường nằm trong khoảng 40 inch - 300 inch.

7. Tuổi thọ đèn chiếu: Đây cũng là một thông số mà bạn nên quan tâm khi chọn mua máy chiếu. Tuổi thọ đèn chiếu càng cao thì bạn càng tiết kiệm được các khoản phí bảo dưỡng, sửa chữa,...Thông số tuổi thọ từ 2000 giờ trở lên được coi là tốt nhất.

8. Khả năng kết nối: Bạn nên xem xét số cổng tín hiệu để có thể kết nối cùng lúc từ nhiều máy tính hay nguồn video với máy chiếu như laptop, iPad, Smartphone,...

Các loại máy chiếu hiện nay

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại máy chiếu khác nhau. Các thương hiệu máy chiếu nổi tiếng như Hitachi, ViewSonic, Optoma, Epson, BenQ, Panasonic,....Tuy nhiên nhược điểm của các loại máy chiếu trên đó chính là giá thành đắt và chưa phù hợp với túi tiền của người tiêu dùng Việt Nam. Các thương hiệu kém nổi hơn nhưng lại có chất lượng ỏn định, giá thành hợp lí chính là sự lựa chọn tốt nhất đối với nhóm người tiêu dùng có nhu cầu và tần số sử dụng thấp hơn như Magicsee, TyCo, Xiaomi,...Một chiếc máy chiếu mà SmartNew rất muốn giới thiệu cho bạn đọc đó chính là chiếc YG550 Plus. Đây là chiếc máy chiếu mà Magicsee mới cho ra mắt trên thị trường với nhiều tính năng vượt trội. Lớp vỏ nhựa đen cao cấp vừa có độ bền tốt mà còn mang lại sự sang trọng cho không gian của bạn. Độ phân giải full HD1080 cùng với 1.6 triệu màu mang lại cho bạn hình ảnh sắc nét, chân thực nhất. Điểm đặc biệt của chiếc máy chiếu YG550 Plus đó chính là khả năng kết nối không dây với điện thoại thông minh, máy tính bảng. Giờ đây không cần dây nối chằng chịt cũng như mang theo laptop cồng kềnh, bạn vẫn có thể sử dụng máy chiếu chỉ với chiếc smartphone nhỏ gọn. Qủa thật là vô cùng tiện lợi phải không nào!

máy chiếu là gì

Máy chiếu laser là gì?

Một loại máy chiếu khác nữa mà bạn đọc có thể tham khảo đó chính là máy chiếu laser. Đây là loại máy chiếu có các chùm tia laser đi qua bộ phận khuếch tán quang học, chip xử lý hình ảnh và ống kính máy chiếu để tạo nên hình ảnh. Đối với các loại máy chiếu thông thường thì đèn chiếu sẽ có một tuổi thọ nhất định. Đèn chiếu hoạt động trong thời gian càng dài thì tuổi thọ càng giảm và kéo theo đó là chất lượng trong quá trình sử dụng cũng giảm theo. Để khắc phục những nhược điểm trên thì máy chiếu laser ra đời với những bước đột phá trong công nghệ trình chiếu hình ảnh. 

LCD trong máy chiếu là gì? 

LCD được viết tắt từ Liquid Crystal Display - là một công nghệ hiển thị trong sản xuất máy chiếu. Nguyên lý hoạt động của công nghệ LCD như sau: mỗi tấm nền (trong bộ 3 tấm nền của LCD) sẽ đảm nhiệm tái tạo một màu khác nhau bao gồm đỏ, xanh lá và xanh dương. Khi máy chiếu hoạt động, ánh sáng từ cả 3 tấm nền LCD sẽ được tổng hợp trong một hệ thống lăng kính cùng lúc để tạo ra hình ảnh hoàn chỉnh. Trong LCD máy chiếu sẽ có nguồn sáng, gương sắc đỏ, gương sắc xanh, gương chọn lọc bước sóng, gương phản chiếu, bộ phận hiển thị tinh thể lỏng (LCD), thành phần tổng hợp 3 sắc đỏ, xanh lục, xanh và thấu kính. 

máy chiếu là gì

So sánh công nghệ máy chiếu DLP, LCD và LCoS

Công nghệ DLP thì được yêu thích bởi sự gọn nhẹ và chuyển động video nhịp nhàng, hình ảnh có độ tương phản cao và chuyển màu tốt. Công nghệ LCD nhờ 3 tấm LCD cho ba màu cơ bản đỏ, lục, dương nên mang lại hiệu quả về ánh sáng, hình ảnh thu được sắc nét, màu sắc chân thực. Công nghệ LCOS là giải pháp kết hợp được giữa 2 công nghệ LCD và DLP. Độ sắc nét của LCOS trội hơn DLP cho ra màu tự nhiên hơn, đồng thời không gây ra hiện tượng vệt cầu vồng hay lóa mắt người xem. 

Hy vọng bài viết cung cấp cho bạn đọc những thông tin hữu ích.

Xem ngay: Có nên mua máy chiếu giá rẻ? Cách chọn máy chiếu giá rẻ tốt nhất (smartnew.vn)

----------------------------------------------

Fanpage Facebook hỗ trợ: Smartnew

Kênh Youtube review sản phẩm giá tốt: Smartnew

Website review các sản phẩm giá tốt : Smartnew

Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Máy chiếu là gì? Có những loại máy chiếu nào, nên mua loại nào

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Tìm kiếm
0.05717 sec| 2429.828 kb