Củ sạc 5V 1A là gì, khác gì với 5V 2A? Nên dùng loại nào

18/02/2021
Củ sạc 5V 1A là thiết bị mà hầu hết ai trong số chúng ta cũng cần sử dụng đến. Tuy nhiên không phải ai cũng biết cách phân biệt và lựa chọn loại củ sạc 5V 1A và 5V 2A. Bài viết dưới đây sẽ làm rõ vấn đề trên một cách cụ thể và chi tiết nhất nhé.

Củ sạc 5V 1A là gì? Là bao nhiêu w?

V là đơn vị để đo hiệu điện thế (hay còn gọi là điện áp). A là đơn vị đo cường độ dòng điện trong hệ thống đơn vị quốc tế. Số A thể hiện dòng sạc đầu ra tối đa mà vẫn giữ được độ ổn định lâu dài cho cục sạc. Số A càng lớn thì cường độ dòng điện càng mạnh và ngược lại. Do vậy mà có thể hiểu rằng của sạc 5V 1A là loại củ sạc có thông số đầu ra lần lượt là hiệu điện thế 5V và cường dộ dòng điện 1A. Loại củ sạc này thường dùng cho các thiết bị có dung lượng pin trung bình. 

W là đơn vị năng lượng cơ bản dùng để đo lượng năng lượng được giải phóng mỗi giây trong một hệ thống (công suất P). Công suất bằng hiệu điện thế nhân với cường độ dòng điện. Chính vì vậy mà củ sạc 5V 1A thì sẽ có 5W.

củ sạc 5v 1a

Phân biệt sạc 5V 1A và 5V 2A

Củ sạc 5V 1A và 5V 2A đều có chung một hiệu điện thế là 5V. 2 loại sạc này khác nhau ở cường độ dòng điện đầu ra. 1 loại có cường độ dòng điện là 1A và 1 loại là 2A. Dòng điện của bộ sạc 2A lớn hơn bộ sạc 1A, do vậy mà thời gian sạc cũng nhanh hơn. Các thông số trên đều được hãng sản xuất ghi trên củ sạc để người dùng có thể dễ dàng nhìn thấy.

củ sạc 5v 2a

Hướng dẫn sử dụng sạc 1A, 2A đúng cách

Nếu là thiết bị sạc được bán kèm theo điện thoại di động thì bạn không cần phải để tâm vấn đề này. Do nhà sản xuất đã cung cấp cho bạn loại sạc có thông số phù hợp nhất đối với điện thoại. Còn trong trường hợp bạn bị mất sạc và cũng không lưu lại thông số thì có một số lưu ý mà bạn có thể tham khảo, đó chính là: Các thiết bị có dung lượng pin trung bình ( 3-5000mAh) thì chỉ nên sử dụng củ sạc 1A. Còn các thiết bị máy tính bảng, điện thoại thông minh đời mới hiện nay có dung lượng pin cao hơn vì thế sử dụng củ sạc 2A. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể sử dụng bộ sạc 2A cho điện thoại 1A nhờ các mạch nạp thông minh có khả năng tự động điều chỉnh thông số đầu ra cho phù hợp. Không nên sử dụng bộ sạc 1A cho thiết bị 2A, khiến cho thời gian sạc kéo dài, bộ sạc bị nóng hay không sạc được.

Một số câu hỏi khác

Iphone nên sạc 1A hay 2A

Các sản phẩm điện thoại iPhone có dòng điện vào là 1A, chính vì vậy bạn nên lựa chọn sử dụng loại sạc này. Còn khi dùng loại sạc 2A thường xuyên sẽ gây quá tải, ảnh hưởng đến các bo mạch của máy và dâu dần sẽ làm giảm tuổi thọ pin, phồng pin, ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng người dùng. Còn thiết bị máy tính bảng iPad có dòng điện đầu vào là 2A. Do vậy mà bạn có thể sử dụng loại củ sạc 2A để có hiệu quả sạc tốt nhất.

Sạc dự phòng nên sạc 1A hay 2A

Các loại sạc dự phòng trên thị trường hiện nay đa số đều có 2 lọai cổng, 1 cổng sạc thường 1A và một cổng sạc nhanh 2A. Do vậy mà tùy thuộc vào thiết bị của bạn có dòng điện đầu vào như thế nào mà lựa chọn cổng sạc phù hợp. Tuy nhiên, một số sạc dự phòng hiện đại có mạch xử lý thông minh, có khả năng tự động nhận biết điện thoại của bạn có dòng điện đầu vào là bao nhiêu để điều chỉnh cho phù hợp nên dù là thiết bị 1A thì bạn vẫn có thể sử dụng cổng sạc 2A.

củ sạc 5v 1a

Nhận biết điện thoại của bạn sạc 1A hay 2A

Các thiết bị điện thoại thông minh hiện nay đều có dòng điện đàu vào là 1A và thiết bị máy tính bảng có dòng điện đầu vào là 2A. Cách khác để xác định đó chính là bạn xem thông số trên vỏ hộp đựng điện thoại hoặc trên củ sạc ban đầu của hãng là sẽ nắm rõ.

Mua củ sạc 5V 1A chính hãng ở đâu?

Trong thời kì công nghệ phát triển như hiện nay, sẽ rất thuận tiện và dễ dàng nếu bạn muốn mua bất kì sản phẩm gì và củ sạc cũng không phải là sản phẩm ngoại lệ. Ngoài việc tìm mua tại các cửa hàng truyền thống thì bạn có thể ngồi tại nhà và dặt hàng trên các trang thương mại điện tử như shopee, tiki, sendo,...Dù mua tại đâu và dưới hình thức nào thì bạn cũng nên chọn mua tại những cửa hàng có uy tín cao để đảm bảo mua được hàng chính hãng và có chế độ bả hành, hậu mãi tốt nhất. Trung tâm thiết bị số Smart New là công ty chuyên cung cấp củ sạc cũng như các thiết bị điện tử khác với giá thành hấp dẫn và độ uy tín cao, nhận được nhiều phản hồi tốt từ khách hàng. Bạn có thể tham khảo tại: SmartNew

----------------------------------------------

Xem ngay: 5+ Lưu ý cho bạn khi mua và sử dụng củ sạc điện thoại - CỦ SẠC (smartnew.vn)

Fanpage Facebook hỗ trợ: Smartnew

Kênh Youtube review sản phẩm giá tốt: Smartnew

Website review các sản phẩm giá tốt : Smartnew

Đánh giá - Bình luận
1 bình luận, đánh giá về Củ sạc 5V 1A là gì, khác gì với 5V 2A? Nên dùng loại nào

NABùi Nhật Anh

Bài đọc hữu ích. Tuy vậy tôi có câu hỏi, với 1 củ sạc nhỏ AC Adapter Model: LM-XC-5V1A với Output cũng là DC 5V và 1A +-5% thì tại sao lại không thể sạc được cho đt. Thông số của chúng là giống nhau nhưng tuy vậy khi sạc cho đt thì tụ điện của cục AC Adapter lại nổ và bóc lửa điện xanh lam nhỏ. Cục Adapter này trông là biết không nên dùng để sạc đt. Tuy vậy tôi vẫn tò mò mong ad giải đáp.

Trả lời.
Thông tin người gửi
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Tìm kiếm
0.08206 sec| 2425.219 kb