So sánh nên dùng tai nghe có dây hay không dây

04/06/2021
Tai nghe không dây đã dần chiếm ưu thế trên thị trường thiết bị công nghệ những năm gần đây. Bạn còn đang phân vân giữa việc dùng tai nghe không dây hay tai nghe truyền thống. Dưới đây sẽ là so sánh chi tiết nhất về hai loại tai nghe phổ biến này, giúp bạn có thể đánh giá và lựa chọn được tai nghe phù hợp cho mình nhé!

Nguyên lí hoạt động của tai nghe không dây và có dây khác nhau như thế nào

Bạn có thể hiểu một cách đơn giản rằng tai nghe có dây truyền dẫn tín hiệu dao động điện (Analog) từ nguồn phát là máy nghe nhạc, điện thoại...tới thẳng drivers trên tai nghe bằng một dây dẫn. 

Còn với tai nghe Bluetooth, âm thanh truyền đến tai nghe theo cơ chế thu tín hiệu số qua sóng vô tuyến, giải mã tín hiệu, khuếch đại tín hiệu, truyền tới driver làm rung màng loa.

Một loại là truyền âm thanh một các trực tiếp qua dây dẫn và jack cắm, một loại là truyền âm thanh bằng sóng vô tuyến. Vì vậy, về cơ bản thì tai nghe Bluetooth sẽ mang đến tính gọn nhẹ tiện lợi cho người dùng, tuy nhiên không được đánh giá cao về chất lượng âm thanh vì âm thanh truyền tới bị ảnh hưởng rất nhiều bởi sóng truyền. Với tai nghe có dây thì chất lượng âm thanh được đảm bảo hơn với dây dẫn cố định. Ta có thể cụ thể hơn với những so sánh chi tiết dưới đây.

So sánh tai nghe có dây và tai nghe không dây

Về thiết kế

Theo nguyên lý hoạt động thì có thể nói tai nghe có dây sẽ mang đến cho người dùng một thiết kế đồ sộ hơn với dây dẫn và loa. Không vì thế mà tai nghe có dây lại kém thẩm mỹ đâu nhé, tùy vào từng loại tai nghe mà tính thẩm mỹ được đánh giá khác nhau nhưng có một điểm chung là nhìn nó rất chuyên nghiệp. Trái lại, tai nghe Bluetooth lại mang đến cho người dùng thiết kế của hiện đại, gọn nhẹ, cực kỳ năng động.

nên dùng tai nghe có dây hay không dây 

Về độ tiện lợi

Thiết kế đồ sộ nên tai nghe có dây đến nay không được đánh giá cao về tính tiện lợi so với tai nghe Bluetooth. Người dùng sẽ phải thường xuyên gặp vấn đề với dây cáp, thậm chí là phiền toái tuỳ thuộc vào độ dày và hình dạng dây cáp. Dây cáp lại khá dài khiến người dùng lúng túng khi di chuyển, hay việc quấn đoạn dây thừa và đôi khi nó trở nên bật tiện và ảnh hưởng đến thẩm mỹ. Đôi khi cuộn gập dây nhiều sẽ còn có tình trạng đứt gãy dây dẫn. Với tai nghe không dây thì lại khác, bạn hoàn toàn không gặp một chút vướng bận nào với dây dẫn. Thoải mái di chuyển trong phạm vi nhận sóng bluetooth cho phép. Tuy nhiên, tai nghe Bluetooth chỉ có thời lượng pin trung bình 4-5 giờ, bạn sẽ cần phải sạc pin cho tai nghe mới có thể sử dụng, còn với tai nghe có dây thì bạn chỉ cần cắm trực tiếp vào thiết bị là có thể sử dụng, và cũng không hao pin nhiều như tai nghe không dây. Đây cũng không phải vấn đề quá lớn để bạn phải đắn đo khi tai bạn cần được nghỉ ngơi sau 3-4 giờ đeo tai nghe liên tục để đảm bảo an toàn. 

Về chất âm

Có thể bạn nghĩ chất lượng âm thanh của tai nghe có dây sẽ đánh bại tai nghe Bluetooth bởi chúng cung cấp âm thanh với độ trễ tự do, âm thanh không nén 100%. Tuy nhiên, tuỳ từng mức giá mà có những loại tai nghe bluetooth được trang bị công nghệ âm thanh cao cấp vẫn cho chất âm tốt hơn cả tai nghe có dây, và chúng ngày càng được cải tiến về chất âm trên thị trường.

nên dùng tai nghe có dây hay không dây

Về độ trễ

Vì được kết nối trực tiếp với thiết bị nên tai nghe có dây đảm bảo kết nối ổn định, tốc độ truyền tải âm thanh tốt hơn, độ trễ gần như là không có với mọi loại tai nghe. Còn với tai nghe không dây, tốc độ truyền tải âm thanh sẽ còn phụ thuộc vào sóng Bluetooth, với những dòng tai nghe đời cũ, hay những sản phẩm giá rẻ chưa được hỗ trợ Bluetooth đời cao thì sẽ có tình trạng trễ âm thanh xảy ra.

Về giá cả của 2 loại tai nghe

Bởi tính tiện dụng và hiện đại mà nó mang lại, tai nghe không dây sẽ có mức giá nhỉnh hơn so với các dòng tai nghe có dây truyền thống. Mặc dù các nhà sản xuất đã cố gắng rẻ hóa tai nghe không dây nhưng vẫn không thể nào rẻ bằng tai nghe có dây khi bạn chỉ cần vài chục nghìn đã có thể có một chiếc tai nghe có dây, còn với tai nghe không dây sản phẩm rẻ nhất cũng phải tiền trăm. Tuy nhiên, tiền nào của nấy, một bên là công nghệ cũ một bên là công nghệ mới nhất, hiện đại nhất thì chúng ta cũng không thể đem ra so sánh khập khiễng như vậy được. Giá cao chính là chi phí bạn phải trả cho chất lượng công nghệ cũng như sự tiện lợi mà nó mang lại.

Có phải tai nghe có dây luôn hay hơn tai nghe không dây, bluetooth?

Theo những so sánh trên đây, chúng ta cũng khó có thể đưa ra một quyết định chính xác đâu là thiết bị tốt nhất. Mỗi dòng sản phẩm sẽ có những ưu và nhược điểm riêng. Ở tai nghe có dây thì chất lượng âm thanh tuyệt đối, không xảy ra các vấn đề về độ trễ hay không kết nối, tuy nhiên nó lại không được đánh giá cao về tính thẩm mỹ cũng như tính tiện với như các dòng tai nghe không dây. Khả năng nâng cấp vô hạn là lợi thế tai nghe có dây thì tai nghe không dây có lợi thế ở việc được tích hợp rất nhiều công nghệ thông minh,...

nên dùng tai nghe có dây hay không dây

Đến nay, dù là công nghệ đã cũ nhưng vẫn có rất nhiều người lựa chọn trung thành với tai nghe có dây cũng như vẫn có nhiều nhà sản xuất uy tín vẫn chưa bỏ cuộc đối với dòng tai nghe có dây truyền thống, vẫn còn nhiều sản phẩm có sáng tạo tuyệt vời được ra mắt liên tục và được người tiêu dùng đón nhận. Còn tai nghe không dây là công nghệ của tương lai, là thiết bị được tích hợp những công nghệ mới nhất hiện đại nhất mang đến cho người dùng thật nhiều trải nghiệm mới mẻ, tiện ích. Có thể đến giờ vẫn sẽ có một vài hạn chế với các thiết bị công nghệ mới này, nhưng sớm muộn nó cũng sẽ chiếm lĩnh thị trường.

Có tai nghe vừa không dây lại vừa có dây không

Khá là bất ngờ khi có tồn tại những sản phẩm này phải không? Thật ra các nhà sản xuất hiện nay rất hiểu nhu cầu khách hàng của mình, vừa muốn có một chiếc tai nghe truyền thông với chất lượng âm thanh tuyệt đối, đôi khi lại muốn dễ dàng di chuyển làm việc này việc kia mà không bị vướng bận bởi dây. Đây có thể gọi là sản phẩm hai trong một với một số mẫu Sony WH1000XM3, Bose QC35II, JBL BT65NC… Bạn chỉ cần cắm dây dẫn khi muốn sử dụng tai nghe có dây và rút dây dẫn, bật sóng Bluetooth chúng ta sẽ có một chiếc tai nghe Bluetooth thực thụ. 

nên dùng tai nghe có dây hay không dây

Tạm kết: Nên mua tai nghe có dây hay không dây

Tóm lại, sau những đánh giá trên đây có thể thấy hai dòng tai nghe có dây và không dây  cũng đều một 9 một 10, rất khó để đưa ra quyết định cái nào hơn cái nào kém. Tai nghe có dây tối ưu nhất cho âm thanh còn tai nghe Bluetooth thì tối ưu cho sự tiện lợi. Bạn có thể cân nhắc về nhu cầu sử dụng của mình để lựa chọn cho mình sản phẩm phù hợp nhất.

Đôi với các bạn trẻ ưa thích sự năng động, tiện lợi thì tai nghe không dây vẫn là sự lựa chọn ưu tiên nhiều hơn. Tại Smart New chúng tôi muốn giới thiệu cho bạn đọc một số mẫu tai nghe không dây đang rất được yêu thích hiện nay là tai nghe Magicsee R11, Havit I99, AMoi F9 Pro, TWS Air Pro,..Các sản phẩm trên đều được trang bị công nghệ bluetooth 5.0 hiện đại có độ trễ thấp, chất âm tốt và nghe được nhiều thể loại nhạc. Gía thành của những tai nghe không dây trên đều phải chăng, phù hợp với mọi đối tượng, chỉ từ 175.000 đồng đến 379.000 đồng. Để cụ thể hơn, bạn có thể xem ngay tại đây: TAI NGHE - Công Nghệ Dẫn Bước Tương Lai (smartnew.vn)

Nếu còn quá phân vân giữa hai dòng sản phẩm, nên dùng tai nghe có dây hay không dây bạn có thể truy cập Smartnew.vn, tham khảo các sản phẩm tai nghe giá tốt nhất thị trường để có những đánh giá trực quan nhất nhé!

Hy vọng bài viết đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích để tìm ra câu trả lời cho câu hỏi nên dùng tai nghe có dây hay không dây.

Tham khảo bài viết sau: 

TOP 7+ tai nghe bluetooth dưới 500K đáng mua nhất 2021

----------------------------------------------

Fanpage Facebook hỗ trợ: Smartnew

Kênh Youtube review sản phẩm giá tốt: Smartnew

Website review các sản phẩm giá tốt : Smartnew 

Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về So sánh nên dùng tai nghe có dây hay không dây

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Tìm kiếm
0.05968 sec| 2457.508 kb